อบรม จป หัวหน้างาน

อบรม จป หัวหน้างานอบรมแล้วได้อะไร สิ่งที่ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้มีมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อการทำงานทั้งสิ้น หนึ่งในหัวข้อที่ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้คือ บทบาทหน้าที่ของ จป หัวหน้างาน วันนี้เราจะพามาดูกันคร่าวๆ ว่าบทบาทหน้าที่ของจป หัวหน้างาน มีอะไรบ้าง เป็นจป หัวหน้างาน ต้องทำหน้าที่อะไร อันดับแรกเรามาดูก่อนว่าจป หัวหน้างานต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง 

คุณสมบัติของจป หัวหน้างาน 

1.จป หัวหน้างานมาจากการแต่งตั้งของนายจ้าง โดยต้องเป็นลูกจ้างในระดับหัวหน้างานเท่านั้น 

2.จป หัวหน้างานจะต้องผ่านการอบรมตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่อธิบดีได้กำหนด 

2.เป็นหรืออาจเคยเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับหัวหน้างาน ตามประกาศของกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ลงวันที่ 31 มีนาคม ปีพ.ศ. 2540 เรื่อง ความปลอดภัยในการทำงานของลูกจ้าง 

หน้าที่ของจป หัวหน้างาน

1.จป หัวหน้างานมีหน้าที่คอยกำกับ ดูแลลูกจ้างในสถานปฏิบัติการเพื่อให้ลูกจ้างได้ปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อบังคับด้านความปลอดภัย 

2.จป หัวหน้างานมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบคือ วิเคราะห์งานในหน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย  เพื่อค้นหาความเสี่ยงหรือค้นหาอัตราย โดยอาจต้องปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับอื่นๆ เช่น จป เทคนิค จป เทคนิคขั้นสูง หรืออาจเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ 

3.จป หัวหน้างานมีหน้าที่สอนวิธีการทำงานที่ถูกต้องให้กับลูกจ้างเพื่อให้ลูกจ้างสามารถปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย

4.หน้าที่ของจป หัวหน้างานคือการตรวจสอบความเรียบบร้อยของสภาพการทำงาน ตรวจเช็คความพร้อมของเครื่องจักร หรืออุปกรณ์ต่างๆ โดยเครื่องจักร อุปกรณ์ต้องอยู่ในสภาพใช้งานเพื่อความปลอดภัย ซึ่งจป หัวหน้างานต้องตรวจสอบทุกครั้งก่อนเริ่มปฏิบัติงาน 

5.จป หัวหน้างานมีหน้าที่รายงานการประสบอันตราย การเจ็บป่วย การเกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญ โดยรายงานแก่นายจ้างเพื่อหามาตรการควบคุม ป้องกันแก้ไข 

6.หลังจากผ่านการอบรม จป หัวหน้างานทำให้รู้ว่าหนึ่งในบทบาทหน้าที่หลักของจป หัวหน้างานคือการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการประสบอันตราย การเจ็บป่วย การเกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญ เมื่อตรวจสอบแล้วจึงรายงานผลเพื่อหาแนวทางป้องกันแก้ไขต่อไป 

7.จป หัวหน้างานมีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยอาจจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมความปลอดภัยโดยให้ลูกจ้างได้เข้ามามีส่วนร่วม 

8.จป หัวหน้างานมีบทบาทหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบอีกหลายอย่าง โดยต้องปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยตามที่ได้รับมอบหมายจากนายจ้าง 

ทั้งหมดนี้ คือ บทบาทหน้าที่จป หัวหน้างาน ที่ผู้เข้ารับการอบรมจป หัวหน้างานจะได้รู้ นอกจากบทบาทหน้าที่ของจป หัวหน้างานแล้ว ผู้เข้ารับการอบรมจป หัวหน้างานยังจะได้เรียนรู้กฎหมายความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวเล้อมในการทำงาน การค้นหาอันตราย การป้องกันอันตราย รวมถึงเทคนิคการทำงานเพื่อส่งเสริมให้เกิดความปลอดภัยในองค์กรด้วย ระยะเวลาที่ใช้ในการอบรมคือ 12 ชั่วโมง 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *